Đằng sau một bài viết Facebook hoàn hảo

“Content is king” quả là không sai! Content Marketing được tuông ra hằng ngày bởi sự kích thích của chất xám. Mỗi bài viết bạn thấy trên Facebook, trên báo, trên các trang mạng xã hội…đều được đúc kết hàng ngày bới những người được gắn cho cái mác là Content.

Bài viết có thể ngăn, có thể dài tùy vào mục đích của người viết…mà chung quy lại đều nhăm mục đích hướng đến tiếp cận khách hàng, thúc đẩy mua hàng. Không phải tự nhiên mà ra những bài viết cho bạn đọc, không cứ mở máy tính lên là content lại ra chữ. Vậy để có một bài viết Facebook mà cho là hoàn hảo, thì trước đó bạn làm những gì?

Bạn cần biết đối tượng khách hàng và sản phẩm bạn cần viết

Mọi thông điệp đều hướng đến một đối tượng nào đó, đặc biệt trong kinh doanh khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến (người mua hàng) là đối tượng của bài viết. Vậy…nếu bạn chẳng hề biết đối tượng đó là ai, là người như thế nào, độ tuổi ra sao, hoặc cụ thể hơn là sở thích họ như thế nào…thì chẳng bao giờ bạn chạm được đến họ.

Ví dụ như, doanh nghiệp của bạn bán nước hoa hương sầu riêng (chỉ là ví dụ thôi nha), nhưng bạn không tìm hiểu đến đối tượng khách hàng ngoài thị trường, có một số người họ không thích mùi sầu riêng hoặc cực kỳ ghét, nhưng bạn lại giới thiệu sản phẩm nước hóa hương sầu riêng đến với họ. Điều này, chẳng khách nào bạn đang tát nước vào mặt họ hay còn gọi là troll.

Tiếp đến đó là sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn viết về nó. Hiểu về sản phẩm, biết về dịch vụ là điều tất nhiên, đầy này rất dễ hiểu. Vì không thể nào bạn có thể cho ra một bài viết hoàn hảo khi mình không biết gì về sản phẩm/dịch vụ.

Chẳng hạn, sản phẩm của bạn có màu trắng nhưng trong content bạn lại miêu tả nó có màu vàng. Dịch vụ của bạn có giá XYZ, nhưng bạn lại đi rao bán với giá ABC…chẳng phải bạn đang thông tin sai lệch đến khách hàng của bạn sao?

Chưa kể, bất kỳ doanh nghiệp đều muốn đưa đến khách hàng một thông điệp, nhưng mà bạn lại truyền tải nó sai lệch đi, thì như vậy chẳng phải bạn đang làm mất dần hình ảnh doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.

Ý tưởng – Câu từ

Như bạn thấy đấy, để tạo nên một bài Facebook hoàn hảo thì không thể bỏ qua khâu lên ý tưởng và chọn câu từ sao cho phù hợp. Tất nhiên không phải ai cũng nghĩ ra một ý tưởng hay, hoặc mỗi ngày một ý tưởng cũng thật khó khăn.

Do đó, để chiều lòng người đọc người xem bạn cũng cần có những mánh khóe, hoặc sáng tạo trong Content. Đặc biệt, tránh gây nhàm chán bởi chung một ý tưởng nào đó mà bạn cứ lặp đi lặp lại.

Cũng giống vậy, câu từ bạn sử dụng cho bài viết cũng phải phù hợp. Phù hợp ở đầy là cả về phần khách hàng cũng như từ phía doanh nghiệp, làm sao cho đạt được mục đích của doanh nghiệp là truyền đạt đúng thông điệp, nhưng vẫn được khách hàng tiếp nhận. Content phải đảm bảo được điều này

Ngắn gọn, đầy đủ và thu hút là những gì mà một bài viết Facebook muốn hoàn hảo cần có. Tất nhiên những người mới vào nghề khó có thể làm được như vậy, hoặc đôi lúc ý tưởng không có thì cũng chẳng thể nào làm nên “tuyệt phẩm”.

Thời điểm

Thời điểm ở đây là thời điểm mà bạn post bài/triển khai, điều này cũng đồng nghĩa với việc nội dung mà bạn đưa ra phải đúng thời điểm mà khách hàng đang cần.

Bạn cần biết những giờ cao điểm mà khách hàng của hướng tới online Facebook nhiều nhất. Để làm gì…để họ có thể thấy được những gì bạn đăng, kịp thời thấy thông tin của bạn trước khi newfeeds bị đẩy xuống. Cùng lúc đó thì thông tin mà bản cũng cấp cho người đọc/nghe phải đúng với thời điểm hiện tại.

Bạn sẽ thấy điều này quan trọng cũng không kém mà bài post của bạn đưa lên ít lượt tiếp cận hoặc không có, hoặc không ai quan tâm…