Marketing Automation từ trong lý thuyết ra đến thực tế

Chắc hẳn những người trong ngành sẽ biết khi nhắc đến thuật ngữ “Marketing Automation”. Chúng ta có thể hiểu thế này, Markting Automation (Tự động hóa Marketing) là việc sử dụng software (phần mềm) để tự động hóa các quy trình trong Marketing, thay vì trước đầy minh thực hiện thủ công từng bước.

Việc ứng dụng Marketing Automation, nhìn chúng giúp cho quá trình vốn có trước đó trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đồng thời có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí.

5 lợi ích của nền tảng Marketing Automation

Có rất nhiều định nghĩa về Marketing Automation, nhưng nhìn chung Marketing Automation là việc sử dụng các nền tảng để tự động hóa các quy trình marketing như phân khúc khách hàng, đồng bộ dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch marketing.

Hoạt động trên nền tảng định hướng dữ liệu, Marketing Automation phụ thuộc rất nhiều vào tính chính xác, hợp lệ và đầy đủ của dữ liệu. Một nền tảng marketing tự động sẽ giúp người dùng quản lý các quy trình chăm sóc khách hàng và chọn lọc danh sách khách hàng tiềm năng tốt hơn. Từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp hơn các quy trình thủ công.

1. Tiếp cận và chăm sóc khách hàng tiềm năng tốt hơn

Việc sử dụng các phần mềm marketing tự động hóa giúp việc duy trì và chăm sóc các khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng hơn khi không cần mất thời gian kết nối với từng khách hàng. Các nền tảng này giúp bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng ngay từ khi họ bắt đầu tương tác với doanh nghiệp. Tất cả các thông tin của khách hàng như họ tên, số điện thoại, email, số lần truy cập,… đều được lưu trữ trong hệ thống dữ liệu để phục vụ cho việc tương tác với khách hàng tốt hơn.

2. Thấu hiểu khách hàng hơn

Một lợi ích điển hình và khá tuyệt vời khi có sự hỗ trợ của nên tảng Marketing Automation, là cho phép doanh nghiệp có sự thấu hiểu tốt về khách hàng tiềm năng của mình. Các thông tin, dữ liệu đều được lưu lại trong hệ thống, doanh nghiệp có thể theo dõi khách hàng của mình theo từng bước mua hàng. Thông tin được tìm thấy trong biểu mẫu đã điền được gửi đến khách hàng thông qua email, hay tin nhắn…

Từ đó doanh nghiệp có thể biết chính xác khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm điều gì và loại nội dung nào có thể tác động đến hành vi mua hàng của hàng của họ để chăm sóc các khách hàng tiềm năng đó với những nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích.

3. Rút ngắn thời gian bán hàng và tiết kiệm chí phí marketing cho doanh nghiệp

Các khách hàng tiềm năng được chăm sóc thông qua nền tảng marketing automation thường đem lại doanh thu nhiều hơn cho doanh nghiệp. Việc lưu lại thông tin và lịch sử tương tác của khách hàng sẽ giúp đội ngũ bán hàng tiết kiệm thời gian khi chọn lọc và tập trung vào những khách hàng thật sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch marketing phù hợp với khách hàng dựa trên lịch sử tương tác của họ với doanh nghiệp thông qua trang web và emails để đạt hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí hơn.

4. Tăng hiệu quả marketing mối quan hệ

Marketing mối quan hệ là việc tìm hiểu nhu cầu cũng như cập nhật thường xuyên với từng khách hàng riêng biệt về thông tin của sản phẩm/dịch vụ. Qua cách thức truyền thông hai chiều này sẽ mang lại lợi ích cho cả công ty và khách hàng, vì vậy sẽ tạo được mối quan hệ gắn kết lâu dài.

Bằng việc sử dụng các nền tảng marketing automation, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa các mối quan hệ với từng khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc và chiến dịch phù hợp với từng nhu cầu khách hàng để duy trì mối quan hệ lâu dài.

5. Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Chi phí doanh cho Marketing Automation tương đối nhỏ (so với marketing truyền thống), cắt giảm được chi phí tất nhiên lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng lên. Không những  thế, việc ứng dụng Marketing Autonmation còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội hơn thế nữa.